Điều chưa biết về calci


Vẫn biết canxi là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với xương, răng, sự đông máu, hoạt động truy...

Vẫn biết canxi là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với xương, răng, sự đông máu, hoạt động truyền tín hiệu của tế bào thần kinh và sự co cơ…

Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết lượng canxi thích hợp cho cơ thể là bao nhiêu? Nên bổ sung canxi bằng cách nào? Những kiến thức cơ bản, sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về canxi, tác dụng cũng như những mặt trái của nó.


Nhóm thực phẩm tập trung nhiều canxi.
Thông thường bạn có thể bổ sung canxi bằng cách uống viên nén canxi hay thông qua các loại thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ việc bổ sung canxi nên thu nạp bằng cách ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi lớn.
Những nhóm thực phẩm tập trung nhiều canxi như sữa (có chứa 306mg canxi, sữa đã gạn kem, sữa không có chất béo hoặc ít chất béo), sữa chua (có chứa 448 mg canxi),  pho mát, kem, các món canh xương, rau lá xanh đậm (có chứa 245mg canxi) và đậu phụ.
Ngoài ra, các loại đồ hải sản cũng chứa rất nhiều canxi, như các loại cá, nhất là cá hồi, cá mòi, tôm hùm.
Việc bổ sung canxi cũng đặc biệt quan trọng đối với các em trong giai đoạn dậy thì, cơ thể được cung cấp đủ canxi trong thời kỳ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xương có thể phát triển tối đa. Mỗi ngày những em trong độ tuổi trưởng thành chỉ cần uống từ 4-5 cốc sữa hay sữa chua đã có thể đáp ứng lượng canxi cần cho sự phát triển của cơ thể và xương.
Những loại canxi cần thiết cho trẻ.
- Canxi carbonat
- Canxi xitric
- Canxi Glubionate
- Canxi lactac
- Canxi photphat
Bạn cũng nên hiểu rằng, muối canxi ngoài khả năng cung cấp canxi, nó còn có thể cung cấp một số chất khác cần thiết đối với cơ thể. Ví dụ như carbonat và gluconat, trong chúng không chỉ có chứ muối canxi mà còn chứa một lượng nguyên tố canxi.
Bên cạnh việc bổ sung canxi, bạn cũng nên bổ sung thêm một lượng magiê (khoảng 500 đến 700 mg mỗi ngày) và vitamin D ( khoảng 400 mg/ ngày). Bởi Magiê và canxi chính là chất “xúc tác” giúp cơ thể nhanh chóng chuyển hóa và hấp thụ canxi.
Xin nói thêm với bạn rằng, nếu sử dụng viên nén canxi, mỗi lần chỉ nên “nạp” tối đa 500 mg canxi vào cơ thể, nếu lượng canxi lớn hơn mức 500 mg,  cơ thể bạn sẽ không có khả năng hấp thụ được nó. Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn bổ sung lượng canxi lớn hơn mức 500 mg, cần chia nhỏ ra nhiều lần trong một ngày.
Một số tác dụng phụ của canxi như:
Khi quá lạm dụng canxi bạn sẽ gặp phải những rắc rối sau:
- Tiêu chảy và đau bụng.
- Rắc rối xảy ra với tuyến giáp
- Trường hợp nếu trong máu của bạn có chứa quá nhiều canxi, sẽ dẫn đến triệu chứng hypercalcemia hay việc dư thừa canxi trong nước tiểu sẽ dẫn đến chứng bệnh hypercalciuria
- Gây nên bệnh thận và sỏi thận.

Liều lượng canxi thích hợp theo độ tuổi.
Nhu cầu canxi của cơ thể thay đổi tuỳ theo lứa tuổi, phụ thuộc vào quá trình phát triển và chu kỳ sống của xương. Sau đây là liều lượng canxi/ ngày mà các chuyên gia Hoa Kỳ khuyên cáo theo độ tuổi.
-  Trẻ dưới 3 tuổi: Từ 400 - 800 mg
-  Trẻ từ 4 - 6 tuổi: khoảng 800mg
-  Trẻ từ 7 - 10 tuổi: Khoảng 800mg
-  Các em nam trong độ tuổi teen: Từ 800 - 1200mg
-  Các em nữ trong độ tuổi teen: Từ 800 - 1200mg
-  Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú: Từ 800 -1200 mg
-  Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh: Từ 1000 - 1500 mg
Tuy nhiên, việc thu nạp liều lượng canxi còn phụ thuộc vào sức khỏe tại thời điểm đó của bạn.
Lưu ý: Canxi còn có khả năng làm giảm huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ hậu mãn kinh, loãng xương, Canxi cũng có khả năng khống chế một số chất béo và cholesterol trong đường ruột - dạ dày.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nên tránh bổ sung canxi. Và việc sử dụng canxi có thể làm suy yếu chức năng của các loại thuốc khác, như viên sắt, kháng sinh, hay các loại thuốc trị huyết áp cao. Chính vì lý do này, cho nên bạn không nên sử dụng viên canxi trong khi dùng các loại thuốc nói trên.
KHỔNG THU HÀ (Theo AC)