Thực phẩm người già không nên ăn đảm bảo sức khỏe


Sức khỏe luôn là thứ quý giá nhất đối với mỗi người trong cuộc sống . Nhất là khi về già thì sức khỏe lại càng thêm yếu và cần phải được cẩ...

Sức khỏe luôn là thứ quý giá nhất đối với mỗi người trong cuộc sống . Nhất là khi về già thì sức khỏe lại càng thêm yếu và cần phải được cẩn trọng vì sức phục hồi của người già sẽ không còn được như còn trẻ . Dưới đây là những thực phẩm không nên ăn cho người cao tuổi để đảm bảo sức khỏe .Hãy cùng xem nào
Người cao tuổi thường nói vui: “Ăn được ngủ được là tiên – Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Quả thế ăn được ngủ được là một yếu tố quan trọng của sự nuôi dưỡng và phát triển cơ thể. Tuổi càng cao thì cơ thể càng lão hóa , sự tiếp nhận các chất dinh dưỡng trở thành khó khăn hơn. Thêm vào đó người cao tuổi thường có nhiều nhược điểm về sức khỏe tăng huyết áp xơ vữa động mạch , thiếu máu cơ tim  rối loạn tuần hoàn não chức năng thận  gan bị suy yếu… Những nhược điểm này là tiền đề cho nhiều tai biến như: tai biến mạch máu não nhồi máu cơ tim.
Thực phẩm chiên , rán chiên ngập dầu là một trong những cách nấu nướng kém lành mạnh nhất. Thực phẩm chiên rán thường ngấm nhiều mỡ , dễ gây các bệnh béo phì , ung thư tim mạch. Khuyến khích chế biến thay thế lộ rán nướng bằng các món luộc  hấp… Thực phẩm dầm , muối , nén: Những loại thực phẩm này thường quá người cao tuổi cơ thể càng giảm sức chịu đựng , để sống khỏe và không tăng cân quá mức không nên ăn các thực phẩm như kẹo bánh , nước ngọt… vì làm tăng đường huyết trong máu  gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Thực phẩm đông lạnh trên thực tế đông lạnh là một thể cách để bảo quản thực phẩm , hệ tiêu hóa của phụ lão thường yếu bởi thế không nên ăn các thực phẩm đông lạnh để phòng các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó thực phẩm đông lạnh cũng không tốt cho hệ tim mạch của người già.
người cao tuổi
Dân gian có câu: “Già được bát canh , trẻ được manh áo” , câu nói biểu hiện người cao tuổi rất cần có một chế độ ăn nhẹ nhàng không nên ẩm thực “khô khan” quá , không nên uống lan tràn thặng dư nước nhưng cần uống đủ. Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ , chế biến các món ăn mềm , thái nhỏ hầm kỹ , các món canh chất lượng dễ tiêu. Phụ lão nên nhai chậm , kỹ thức ăn và không nên ăn quá no vào buổi tối vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép hoạt động của tim. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn và chuyển xuống ruột già dễ dàng. Các vi chất dinh dưỡng được tìm thấy dồi dào trong rau củ quả như: rau bắp cải , rau muống; rau ngót ,cam , quýt, dưa hấu xoài… Vì có trí giác của hệ tiêu hóa giảm ở người cao tuổi nên cần thêm lượng chất xơ vào chế độ ăn bằng cách thêm lượng rau củ quả. Với người bình thường lượng rau củ quả khoảng 500g thì với phụ lão lượng này nên duy trì và có thể gia tăng. Ngoài ra , cần giảm lượng đạm động vật trong các loại thịt mà thay thế vào đó là các loại tôm , cá , sữa. Chỉ nên ăn dưới 150g thịt các loại trong 1 ngày. Không nên ăn những thức ăn nấu lại Hai ba lần thức ăn tốt , đảm bảo vitamin , khoáng vật là phải ăn ngay sau khi nấu bấy giờ hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn còn cao.