Thông minh không do hoá chất


Thời gian gần đây, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông là những quản cáo về các loại sữa, thực phẩm giúp thông minh cho trẻ bằng cá...

Thời gian gần đây, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông là những quản cáo về các loại sữa, thực phẩm giúp thông minh cho trẻ bằng các loại Vi chất như DHA, ARA ... khiến cho nhiều phụ huynh đã tốn tiền vô ích ...
HÃY THÔNG MINH TRONG VIỆC GIÚP CON THÔNG MINH
Bệnh vì ham bổ sung "chất" thông minh
Không chỉ sữa mà rất nhiều thực phẩm DHA, ARA… được quảng cáo giúp trẻ thông minh. Theo các chuyên gia, việc dùng không đúng sẽ gây nguy cơ rối loạn chuyến hóa
Ngoài sữa, bột, bánh kẹo, rất nhiều các loại thực phẩm khác như mỳ tôm... cũng đều được quảng cáo có chứa DHA, ARA. Các sản phẩm này đều được bán với giá cao hơn rất nhiều so với bình thường, song các bà mẹ vẫn mua cho con vì nghe quảng cáo đó là một chất bổ cung cấp cho não bộ của trẻ em.
DHA - ARA gây lão hóa sớm và béo phì

Theo thạc sĩ Lê Quốc Thịnh, Bệnh viện Trung ương 71 Thanh Hóa, cho biết DHA là tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo thuộc nhóm omega-3. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học thấy nó nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh, do đó DHA được gọi là "gạch xây cho não người". DHA chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) của não và trong võng mạc (tổng chỉ huy sự nhìn của mắt). DHA tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.
Tuy nhiên, không phải DHA không có tác hại đối với cơ thể. Cần lưu ý DHA là axid béo chưa no có tính ôxy hóa rất mạnh. Khi được chuyển hóa trong cơ thể, đặc biệt là khi đốt cháy thành năng lượng, chúng sẽ làm tăng các gốc tự do, nguyên nhân của sự lão hóa, xơ vữa động mạch, thiếu máu...Vì vậy, cần phải cân nhắc cẩn thận mặt trái của việc bổ sung DHA bằng các thực phẩm công nghiệp chứ không nên lạm dụng. Không phải cứ dùng nhiều sữa, thực phẩm công nghiệp có DHA là sẽ thông minh hơn bình thường. Nhiều khi sử dụng không đúng sẽ bị nguy cơ mắc các bệnh thuộc về chuyển hóa.
Nên bổ sung bằng con đường tự nhiên

Tốt nhất, nên đưa DHA vào cơ thể qua con đường tự nhiên. Nếu chúng ta đa dạng hóa thực phẩm để bữa ăn có đủ khẩu phần dinh dưỡng từ thức ăn có nguồn gốc tự nhiên thì vừa cung cấp đủ DHA cho cơ thể vừa có mặt của các chất chống ôxy hóa thiên nhiên, giúp tránh các bệnh lão hóa sớm.

Thạc sĩ Thịnh khuyên, không nên kỳ vọng quá lớn vào những lời quảng cáo nếu không có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ thành phần và một môi trường giáo dục tốt giúp trẻ hoàn thiện nhân cách và trí thông minh.


Nguồn cung cấp DHA cho cơ thể đứa trẻ cần được lưu ý ngay từ khi bà mẹ mang thai. Trẻ được cung cấp DHA ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ phát triển trí tuệ tốt nhất. Khi mang thai các bà mẹ cần ăn nhiều cá, nhất là cá ba sa, cá ngừ, cá thu và dầu thực vật. Những thực phẩm vừa kể là nguồn omega-3 thiên nhiên quan trọng giúp đưa DHA vào bào thai. Sữa mẹ cũng có nhiều chất DHA. Khi trẻ ra đời nếu được bú mẹ thì nguồn DHA trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn rất nhiều so với việc bổ sung từ các nguồn khác, vì cơ thể trẻ không có khả năng chuyển từ tiền tố DHA thành DHA. Đó là lý do các nhà khoa học khuyên các bà mẹ nên cho con bú mẹ tới 24 tháng.

Khi trẻ đến tuổi ăn dặm (từ 6 tháng), để có đủ sinh tố, khoáng chất rất cần cho sự phát triển của trẻ: mỗi ngày lấy 5 - 7 lá rau, một ít thịt, cá... xay, giã nhuyễn, nấu chung với bột gạo lức, thành bột khuấy cho bé ăn. Tập cho bé ăn thêm chuối chín tươi, nước cam... Trẻ 1 - 6 tuổi cũng cho ăn như trên nhưng số bình sữa bớt dần thì tăng thức ăn lên như thức ăn người lớn....
(Theo Tường Linh // Báo Đất Việt)